เชอรี่...ไม่ได้มีดีแค่สีสวย

เชอรี่... ไม่ได้มีดีแค่สี
เพราะเชอรี่ อุดมด้วยวิตามินซี ต้านมะเร็ง และความจำเสื่อม  
เพิ่มคอลลาเจน ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ

 เชอรี่ ผลไม้ลูกสดสีแดงมีรสเปรี้ยว อมหวาน  ทีมักถูกนำไปตกแต่งไอศครีม อย่าคิดว่าเชอรี่มีดีแค่สีสันล่อตาใจเด็กๆ เท่านั้น แต่เชอรี่มีวิตามิซีสูงกว่าส้มประมาณ 30-80 เท่า มีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสปิ๊งๆ แถมยังชะลอความแก่ และมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน  อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ ขจัดโมเลกุลที่ถูกทำลาย

กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
ป้องกันระบบประสาท และสมองจากโรคความจำเสื่อมอันเนื่องมาจากการมีอายุมากขึ้น ทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนที่จำเป็นสำหรับเนื้อเยื่อผิวหนัง และกระดูทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

ไม่น่าเชื่อเลยว่า เชอรี่จะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ มีผลงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการรับประทานเจ้าเชอร์รี่ประมาณ 20 ผล จะช่วยให้หนุ่มๆ สาวๆ นั้นลดอากาศซึมเศร้าได้มากกว่าจะมาทานยาเสียอีก ก็เนื่องมาจากเจ้าเชอร์รี่นี้มีสารที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งอยู่ในเม็ดสีของเจ้าเชอร์รี่ โดยมีสรรพคุณที่ทานแล้ว ทำให้คุณมีความสุขได้

โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่ค่อยหลับ การดื่มน้ำเชอรี่จะช่วยได้ ทั้งนี้มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทฮัีมเบรีย ตีพิมพ์ข้อค้นพบนี้ลงในวารสาร “European Journal of Nutrition” โดยทำการวิจัยพฤติกรรมการนอนหลับของอาสาสมัครด้วยเครื่องวัดการนอนหลับ ระบุว่า การดื่มน้ำเชอรี่วันละ 2 แก้ว จะช่วยลดอาการง่วงนอนในเวลากลางวันลดลง และสามารถนอนหลับได้ยาวนานขึ้น 39 นาที เมื่อเทียบกับการนอนตามปกติ และถ้าเป็นเชอรี่พันธุ์มอนต์โมเรนซี ที่มีความเปี้ยวมากกว่าปกติ จะช่วยเพิ่มสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่มีความสำคัญต่อการนอนหลับในร่างกายมากขึ้น

ผู้วิจัยเผยว่า เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ร่างกายจะผลิตสารเมลาโทนิน เพื่อช่วยให้เรานอนหลับ และน้ำเชอรี่จะช่วยเพิ่มสารตัวนี้เพื่อช่วยให้นาฬิกาของร่างกายให้ดีขึ้นนั่นเองจ้าาา
ส่วนผู้ที่มีอาการเจ็ตแล็ก จากการเดินทางไกล หรือเพิ่งทำงานดึกเสร็จ ก็จะสามารถปรับตัวเข้ากับเวลาของร่างกายตามธรรมชาติได้ดีขึ้นด้วย ถ้าหากได้ดื่มน้ำเชอรี่

ขอบคุณเนื้อหาดี ๆ จากหนังสือ Be WELL จ้า
http://www.northumbria.ac.uk/browse/ne/uninews/cherryjuice

ความคิดเห็น