การเดินทางในภูเก็ต (เดินทางมาจากสนามบิน)

     แนะนำวิธีการเดินทางสำหรับคนที่จะมาเที่ยวภูเก็ต ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี วางแผนการเดินทางอย่างไรดี โดยคนที่เดินทางมาภูเก็ตก็จะมีหลายทาง ส่วนมากจะมาทางเครื่องบิน หรือขับรถยนลงมา หรือไม่ก็มาทางรถโดยสารประจำทาง เราก็จะแนะนำเป็นส่วน ๆ ไปจ้า



ทางเครื่องบิน
     สำหรับคนที่ไม่เคยมาเที่ยวภูเก็ต ก็จะสงสัยกันว่าทำไม จะเดินทางมาที่พัก หรือมาตัวเมืองภูเก็ต ทำไมไกลจัง แต่เป็นเพราะสนามบินอยู่ไกลต่างหากจ้า สนามบินของจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ค่อนข้างไปทางจังหวัดพังงา (ดูจากแผนที่) จึงทำให้การเดินทางจากสนามบิน มาที่ต่าง ๆ ไม่่ว่าจะเป็นตัวเมือง หรือหาดต่าง ๆ ก็จะประมาณ 30 กิโลขึ้นไปจ้า เช่น จากสนามบินมาแหลมพรหมเทพ ก็ประมาณ 42 กิโลเมตรจ้า

ส่วนการเดินทาง เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ตแล้วก็จะมีทางเลือกดังนี้
1. การเช่ารถยนต์  
     เป็นสิ่งที่แนะนำให้เช่ารถยนต์ จะดีกว่าเดินทางด้วยรถสาธารณะ เพราะไรหรือคะ เพราะราคาแพงมาก หรือไม่ก็โดนบวกราคาเกินจิง ซึ่งจะมีส่วนน้อยมาก ที่จะคิดราคาตรง ถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนไทย แต่เราก็จะโดนราคาแพงหูฉี่กันเลยทีเดียว ควรเช่ารถยนต์ดีกว่า แนะนำจ้า
วิธีการเช่ารถยนต์
  • สิ่งที่ต้องเตรียม คือ สำเนาบัตรประชาชน ,  สำเนาใบขับขี่ ,  บัตรเครดิตซึ่งแล้วแต่บางบริษัท บางที่อาจต้องรูดบัตรเครดิตเป็นเงินประกันรถประมาณ 20,000 - 50,000 บาท และเมื่อเรานำรถไปคืน เราไม่ได้นำรถเค้าไปเฉียวชน เค้าก็จะรีฟันเงินคืนให้เราทั้งหมด หรือบางบริษัทอาจจะยึดบัตรประชาชนไว้ คืนเมื่อเรานำรถไปคืนให้จ้า 
  • การรับ-ส่งรถยนต์ ส่วนมากบริษัทรถเช่าจะอยู่บริเวณสนามบิน จึงสามารถทำให้รับ-ส่งที่สนามบิน ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ถ้าต้องการให้เค้ามารับ-ส่งรถถึงที่พัก ก็จะมีค่าส่งรถ ซึ่งแล้วแต่สถานที่ที่จะให้จัดส่ง ราคาไม่เท่ากัน สำหรับที่นี่ ก้อประมาณ 300 บาทจ้า
  • การนับเวลาเช่ารถคือ 24 ชม. เช่น เราเช่ารถเวลา 10 โมงเช้า เวลาที่ต้องคืนรถคือ 10 โมงของวันถัดไปจ้า สำหรับการคืนรถช้าอาจมีค่าปรับ แต่ถ้ามีความจำเป็น ก็ต่อรองกับเค้าตอนเช่าไปก่อนเลย บางทีเค้าจะแถมให้สองชั่วโมง 
  • การทำสัญญาเช่ารถ อ่านให้ครบถ้วน ว่ากรณีเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างไร ถ้ามีการซื้อประกันเพิ่ม ดูว่าคลอบคลุมแค่ไหน เช่น ต้องจ่ายค่าปรับให้บริษัทรถเช่ากรณีไม่มีคู่กรณีหรือไม่ หรือถ้ายางเกิดแตก ต้องจ่ายเองหรือประกันจ่าย  หรือรถที่เช่าสามารถขับข้ามจังหวัดได้หรือไม่ เพราะบางทีเราอาจขับไปเที่ยวพังงาหรือกระบี่ต่อก้อได้ เช่น รับรถที่สนามบินภูเก็ต ส่งรถคืนที่สนามบินกระบี่  ^^
  • สำหรับอุปกรณ์เสริม เช่น GPS หรือ Carseat บางที่อาจจะแถมให้ฟรี บางที่อาจจะมีค่าเช่าคิดเป็นต่อวัน
  • สำคัญที่สุด สังเกตรอบคันรถ ว่ารถมีรอยเฉี่ยว หรือรอยข่วนจุดใดบ้าง  และให้เค้าลงรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นเฉี่ยว ชน บุบ เป็นรอยต่าง ๆ ลงในเอกสารเช่ารถ ให้เค้ามาร์คจุดลงกันไปเลยนะคะ เพราะบางทีเราไม่ทันสังเกต พอเรานำรถไปคืน กลายเป็นว่า เราต้องจ่ายค่าเฉี่ยวชน ทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้เป็นคนทำ

2.ใช้บริการ Taxi Meter 
   เมื่อเดินออกมาจากทางออก เราจะเห็นป้ายให้เลี้ยวไปทางขวา แล้วเลี้ยวมาสุดอาคารทางขวามือ โดยจะมีรถแท๊กซี่จอดรอให้าขึ้น แต่ถ้าไปแล้วไม่เจอรถจอดรอ ไม่ต้องตกใจ ให้เดินเข้าไปแจ้งที่จุดให้บริการเค้าได้เลยค่ะ รอสักพัก เค้าก็จะเรียกรถมาส่งไปยังหมายที่เราต้องการไป แต่ราคา ควรหาข้อมูลมาล่วงหน้านะคะ เพราะเค้าไม่ได้กดมิเตอร์เหมือนกับกรุงเทพ ต่อราคาได้ให้ต่อไปลดจากราคาที่เค้าแจ้ง 200 บาท อย่างเช่น  นั่งมาในเมืองก็ประมาณ 400 บาท หรือมาที่พักของเรา นั่ง Taxi มาแพงสุดก็แค่ 500 บาท มีบางท่านได้ราคา 450 บาทก็มีค่ะ 




เบอร์ติดต่อ 086-478-1234 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://phukettaximeter.blogspot.com

3. ทาง Airport Bus 
วิธีนี้จะประหยัดหน่อย  เดินออกมาจากอาคารเลี้ยวซ้าย แต่เค้าจะมีให้ขึ้นรถได้สองจุด 
    จุดที่ 1  หน้าทางออกอาคารผู้โดนสารขาเข้า (ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่) 
     จุดที่ 2 หน้า Burger King ทางออกอาคารผู้โดยสารขาออก (ใช้ลิฟท์ขึ้นไปชั้นสอง ออกมาจากอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายให้สุด จะเห็นรถบัสสีส้ม เทาจอดอยู่หน้า Burger King)

รายละเอียดตาราง Airport Bus
รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่  www.airportbusphuket.com
โดย Airport Bus นี้จะมาส่งที่สถานีขนส่ง 1 ในเมืองภูเก็ตค่ะ และถ้าต้องการเดินทางต่อ อาจลำบากหน่อย เพราะต้องหานั่งรถรับจ้างไปที่หน้าตลาดสดวงเวียน 1 แถววงเวียนสุริยเดช หรือที่ชาวภูเก็ตเค้าจะเรียกว่า วงเวียนน้ำพุจ้า

4. รถตู้ หรือรถเก๋งลีมูซีน
    จะมีเคาน์เตอร์ขายตั๋วอยู่บริเวณทางออก แต่ว่าต้องรอให้คนเต็มก่อนถึงจะออกได้ ถ้าเข้าในเมือง ราคาก้ออยู่ประมาณ 100 บาท แต่ถ้าไปป่าตอง กระตะ กระรน ก้อน่าจะประมาณ 150 บาท  และเค้าพามาส่งสถานีขนส่ง 1 ที่อยู่ในเมืองจ้า แต่ถ้าต้องการให้เค้ามาส่งถึงที่พักก็จะมีการบวกราคาเพิ่มอีกต่อคน


ส่วนรถเก๋งลีมูซีน  เข้าเมือง 500 บาท หาดป่าตอง 650 บาท  หาดกะตะ/กะรน 750 บาท  ถ้ามากันหลายคนหาร ๆ กันแล้วอาจจะแพงกว่ารถตู้ไม่มาก แต่สามารถนั่งมาที่พักได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเหมือนรถตู้ ที่ต้องขับเวียนไปส่งลูกค้าหลาย ๆ ท่านก่อน ที่จะมาส่งเรา

โดยรถตู้และ Airport Bus จะเข้ามาส่งที่สถานีคนขนส่ง 1 (บขสเก่าในเมือง) และถ้าต้องการเดินทางมาที่พักจะต้องหานั่งรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างมาที่หน้าตลาดสดเทศบาล 1 ถ.ระนอง (ตลาดดาว์ทาว์น) แถวๆ วงเวียนน้ำพุ เพื่อต่อรถสองแถวไม้มาที่พัก  (แต่การนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างในภูเก็ต ควรจะสอบถามราคาและตกลงราคาไปก่อนให้เรียบร้อย ไม่งั้นเราอาจจะโดนบวกราคาจนเวอร์เลย และรถสองแถวหมดตอนประมาณ 6 โมงเย็น )  

5. รถสองแถวไม้

รถสองแถวไม้ หรือที่คนภูเก็ตเรียกว่า "รถโพถ้อง"สามารถขึ้นรถสองแถวไม้ต่อไปยังหาดต่าง ๆ สำหรับการนั่งมาที่ Cafe'@Luv22 ให้เลือกด้านข้างรถ ที่เขียนว่า อ่าวมะขาม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เวลาการเดินรถคือ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น  ราคาประมาณ 20 บาท และสำหรับการนั่งมาแล้วมาลงตรงไหน ก้อดูจากแผนที่เรา เมื่อเจอ 7-11 ซ้ายมือแล้วอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะถึงที่ัพักค่ะ


แนะนำการเที่ยวในภูเก็ต ควรจะเช่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ดีกว่า เพราะการเดินทางด้วาการเรียกรถแบบเหมา จะแพงมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรถสามล้อ หรือมอไซค์ แพงหูฉี่ ยิ่งแพงมากถ้าเราไม่ถามหรือต่อราคาไว้ก่อน และการเดินทางไปแต่ละหาด ก็จะไม่สะดวก เพราะไม่มีรถสาธารณะวิ่งต่อๆ กันจากหาดต่าง ๆๆ เหมือนสถานที่่ท่องเที่ยวอื่น ๆ จ้า ทางเราเคยบวกลบดูแล้ว เช่ารถถูกกว่า และได้เที่ยวเยอะกว่าด้วยจ้า ^^

เครดิตรูปภาพบางส่วนจาก http://thaiweekender.com/index.php/phuket.html

ความคิดเห็น

  1. อยากทราบว่าเดินทางมาจากหาดใหญ่จะลงรถที่อนุสาวรีย์ย่ามุกย่าจัน​ เพื่อจะต่อรถไปเขิวทะเลมีรถสองแถวมั้ยคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น